FAQ
1. หากผู้เข้าร่วมการวิจัยยินยอมให้ข้อมูล แต่ไม่สะดวกลงนามในเอกสารใดๆ
ผู้วิจัยจะมีวิธีการอย่างไรที่สามารถแสดงว่ามีการเข้าร่วมโดยสมัครใจ
ในกรณีที่ผุ้เข้าร่วมการวิจัยยินยอมให้ข้อมูล
แต่ไม่ยินยอมลงนามในเอกสารแสดงเจตนายินยอมเข้าร่วมการวิจัย หรือเอกสารใดๆ สามารถให้ผู้แทนโดยชอบธรรม
หรือผู้สัมภาษณ์ ลงนามแทนได้ โดยต้องได้รับการอนุญาตจากผู้เข้าร่วมการวิจัย/ผู้ให้ข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
2. อยากทราบอัตราค่าธรรมเนียมการพิจารณา สามารถหาข้อมูลได้จากที่ใด
ค่าธรรมเนียม http://www.irb.ipsr.mahidol.ac.th/th/review_process.php
ประเภทของโครงการวิจัย |
ค่าใช้จ่ายของโครงการวิจัย ในการขอรับพิจารณา (บาท)
|
วิทยานิพนธ์นักศึกษา |
500 |
โครงการวิจัยที่ไม่มีทุนสนับสนุนจากแหล่งใดเลย |
1,000* |
โครงการวิจัยที่ได้รับทุนสนับสนุน น้อยกว่า 100,000 บาท |
1,000 |
โครงการวิจัยที่ได้รับทุนสนับสนุน ระหว่าง 100,000 – 499,999 บาท |
3,000 |
โครงการวิจัยที่ได้รับทุนสนับสนุน ระหว่าง 500,000- 999,999 บาท |
5,000 |
โครงการวิจัยที่ได้รับทุนสนับสนุน 1 ล้านบาท หรือมากกว่า |
10,000 |
* หมายเหตุ ไม่มีการคืนเงินในทุกกรณี
3. คณะกรรมการฯมีกำหนดการรับข้อมูลเพื่อพิจารณาหรือไม่ อย่างไร
คณะกรรมการจะทำการประชุมเป็นประจำทุกวันพฤหัสบดีสุดท้ายของเดือน มีกำหนดการในการรับ-ส่ง
วันที่พิจารณา และวันที่แจ้งผลการพิจารณา โดยสามารถดูข้อมูลได้ที่ http://www.irb.ipsr.mahidol.ac.th
4. เคยต่ออายุใบรบรองมาแล้ว และยังดำเนินการวิจัยไม่แล้วเสร็จ
ต้องการต่ออายุโครงการอีกเป็นครั้งที่ 2 สามารถทำได้หรือไม่
และต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเท่าไหร่
ผู้วิจัยสามารถดำเนินการต่ออายุได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
มีวิธีการต่ออายุเหมือนกันทุกครั้ง คือ กรอกข้อมูลรายละเอียดลงในแบบฟอร์มต่ออายุโครงการวิจัย
และส่งเอกสารมาทางอีเมล pripsrirb@mahidol.ac.th จากนั้นรอการตรวจสอบและแจ้งกลับจากเจ้าหน้าที่
5. หากต้องการติดตามข้อมูลการอบรมด้านจริยธรรมการวิจัย สามารถสมัครได้ที่ไหนคะ
สามารถติดตามข้อมูลการจัดอบรม
สัมมนาให้ความรู้ด้านจริยธรรมการวิจัยที่จัดโดยคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัย สถาบันวิจัยประชากรและสังคม
ได้จากเว็บไซต์ http://www.irb.ipsr.mahidol.ac.th หรือติดต่อที่ฝ่ายเลขานุการที่อีเมล
pripsrirb@mahidol.ac.th หรือเบอร์โทรศัพท์ 02-441-0201-4 ต่อ 223
6. อยากได้เอกสารประกอบการอบรมที่จัดโดยคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัย
สถาบันวิจัยประชากรและสังคมสามารถหาได้จากที่ไหนคะ
เอกสารประกอบการอบรม ที่จัดขึ้นโดยคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัย สถาบันวิจัยประชากรและสังคม
รวมถึงเอกสารบทความด้านจริยธรรมการวิจัย สามารถดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ ในส่วนบทความที่เกี่ยวข้อง
http://www.irb.ipsr.mahidol.ac.th/th/article_all.php
7. หากโครงการผ่านการพิจารณาและรับรองแล้ว จะมีระยะเวลาในการรับรองโครงการนานเท่าไหร่
คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัย สถาบันวิจัยประชากรและสังคม
จะรับรองโครงการที่ผ่านการพิจารณาแล้วเป็นระยะเวลา 1 ปี หากครบกำหนดแล้ว
ผู้วิจัยจะต้องทำการต่ออายุโครงการวิจัย หรือแจ้งปิดโครงการต่อไป
8. หากมีการเก็บข้อมูลการวิจัยแล้วจะสามารถยื่นขอรับการพิจารณาโครงการได้หรือไม่
คณะกรรมการจะไม่รับพิจารณาโครงการที่มีการดำเนินการเก็บข้อมูลแล้ว
โครงการที่สามารถยื่นขอรับการพิจารณาได้จะต้องเป็นโครงการที่ยังไม่มีการเก็บข้อมูลเท่านั้น
9. ต้องการแบบฟอร์มสำหรับกรอกข้อมูลเสนอคณะกรรมการ สามารถขอรับแบบฟอร์มได้ที่ไหนคะ
ท่านสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ที่ http://www.irb.ipsr.mahidol.ac.th/th/add_from.php
10. อยากทราบขั้นตอนการต่ออายุโครงการวิจัยค่ะ
ผู้วิจัยที่มีต้องการต่ออายุโครงการวิจัย
สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มต่ออายุโครงการวิจัยได้ที่ http://www.irb.ipsr.mahidol.ac.th/th/add_from.php
กรอกรายละเอียดใบแบบฟอร์มให้ครบถ้วน แล้วทำการส่งอีเมลมายัง pripsrirb@mahidol.ac.th
เจ้าหน้าที่จะดำเนินการต่ออายุโครงการและแจ้งผลให้ทราบต่อไป
11. หากต้องการเปลี่ยนแปลง/แก้ไข ข้อมูลโครงการวิจัยที่ผ่านการพิจารณารับรองโครงการแล้ว
ต้องดำเนินการอย่างไรบ้างคะ
ผู้วิจัยสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มการขอปรับเปลี่ยนรายละเอียดโครงการวิจัย ได้ที่
http://www.irb.ipsr.mahidol.ac.th/th/add_from.php กรอกรายละเอียดการเปลี่ยนแปลง/แก้ไข ให้ครบถ้วน
แล้วทำการส่งอีเมลมายัง pripsrirb@mahidol.ac.th
เจ้าหน้าที่จะดำเนินการนำเรื่องเข้าที่ประชุมและแจ้งผลให้ทราบต่อไป
12. หลังจากโครงการได้รับการพิจารณาแล้ว ผู้วิจัยจะทราบผลการพิจารณาภายในระยะเวลากี่วัน
หลังจากโครงการได้รับการพิจารณาแล้ว
เจ้าหน้าที่จะดำเนินการแจ้งผลการพิจารณาให้ทราบภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์หลังการประชุม
ผ่านทางอีเมลของผู้วิจัย
13. หากต้องการส่งโครงการเพื่อขอรับการพิจารณา มีกำหนดระยะเวลาในการส่งหรือไม่อย่างไรคะ
ผู้วิจัยที่ต้องการส่งโครงการสามารถดูตารางการพิจารณาประจำเดือนได้ที่
http://www.irb.ipsr.mahidol.ac.th/th/meeting.php
โดยจะต้องส่งโครงการก่อนวันพิจารณาในแต่ละเดือนล่วงหน้าอย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนวันพิจารณา
14. วิธีการชำระค่าธรรมเนียมพิจารณาโครงการวิจัยสามารถชำระผ่านช่องทางใดได้บ้าง
ท่านสามารถชำระค่าธรรมเนียมพิจารณาโครงการได้ที่สำนักงานฯ หรือโอนเงินเข้าบัญชีชื่อ
มหาวิทยาลัยมหิดล-รายได้สถาบันวิจัยประชากรและสังคม เลขที่บัญชี : 316-202440-1 ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด
(มหาชน) สาขาศาลายา และส่งหลักฐานการโอนมาที่ pripsrirb@mahidol.ac.th ดูรายละเอียดเพิ่มเติม
http://www.irb.ipsr.mahidol.ac.th/th/review_process.php
15. ผมเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล แต่ไม่สะดวกมาส่งเอกสารด้วยตนเอง
ผมสามารถส่งโครงการวิจัยมายังคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยผ่านช่องทางใดได้บ้างครับ
นักศึกษาสามารถส่งเอกสารเพื่อประกอบการพิจารณาทั้งหมดมายังคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัย
ผ่านทางอีเมล pripsrirb@mahidol.ac.th
เมื่อฝ่ายเลขานุการได้รับและตรวจเอกสารทั้งหมดแล้วจะแจ้งกลับไปยังผู้เสนอโครงการวิจัยผ่านทางอีเมลอีกครั้งค่ะ
16. อยากทราบอัตราค่าธรรมเนียมในการขอรับการพิจารณาจริยธรรมการวิจัย
อัตราค่าธรรมเนียมในการขอรับการพิจารณาโครงการ
มีอัตราแตกต่างกันขึ้นอยู่กับสถานะของนักวิจัย และทุนการวิจัย สามารถดูรายละเอียดได้ที่
http://www.irb.ipsr.mahidol.ac.th/th/review_process.php
17. เอกสารที่ยื่นขอจริยธรรมการวิจัยมีอะไรบ้าง
หากยื่นไม่ครบตามที่กำหนดสามารถยื่นขอรับการพิจารณาได้หรือไม่
ในการยื่นขอการรับรองจริยธรรมการวิจัย
ต้องส่งเอกสารให้ครบถ้วนเพื่อประกอบการพิจารณาอย่างน้อย 2 สัปดาห์
โดยสามารถดูเอกสารประกอบการพิจารณาได้จากเว็บไซต์ หากส่งเอกสารไม่ครบถ้วน
จะไม่ได้รับการพิจารณาหรือหากส่งเอกสารล่าช้ากว่ากำหนด จะได้รับการพิจารณาโครงการในเดือนถัดไป
18. คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัย สถาบันวิจัยประชากรและสังคม
มีหลักเกณฑ์การรับพิจารณาโครงการเพื่อพิจารณาอย่างไร
คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัย สถาบันวิจัยประชากรและสังคม
รับพิจารณาโครงการวิจัยตามหลักเกณฑ์ ดังนี้
1. โครงการวิจัยทางด้านสังคมศาสตร์
2. โครงการที่หัวหน้าโครงการวิจัยเป็นบุคลากรของมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งดำเนินการภายในมหาวิทยาลัยมหิดล
หรือดำเนินการในสถานที่อื่นนอกมหาวิทยาลัย
3. อื่นๆ ตามประกาศมหาวิทยาลัยมหิดล เรื่อง นโยบายในการกำกับดูแลโครงการวิจัยในคน พ.ศ. 2559
ดูรายละเอียด